Thỏa đam mê câu cá cuối tuần

09:11 - Thứ Bảy, 16/12/2023 Lượt xem: 3316 In bài viết

ĐBP - Trước kia, câu cá chỉ được xem là một trò tiêu khiển đơn thuần lúc rảnh rỗi, gần đây, thú vui này được nhiều người yêu thích. Thậm chí, nhiều “cần thủ” đầu tư khá “mạnh tay” để sắm cho mình những bộ đồ, dụng cụ câu ngày càng chuyên nghiệp. Phong trào câu cá phát triển, kéo theo những dịch vụ câu được đầu tư khá bài bản, thỏa đam mê cho các “cần thủ” mỗi dịp cuối tuần.

Vào ngày cuối tuần, ngay từ sáng sớm Hồ câu 96 tại đội 7, xã Thanh Xương (huyện Điện Biên) đã đón khá đông “cần thủ” đến câu cá. Thời tiết những ngày đầu tháng 12 đã se lạnh nhưng anh Phan Văn Tuyến vẫn lặn lội từ nhà ở xã Pom Lót (huyện Điện Biên) lên hồ câu cá từ 6 giờ sáng. Tuy còn khá trẻ nhưng anh Tuyến đã gắn bó với hoạt động câu cá giải trí hơn 10 năm; trong đó khoảng 5 năm kinh nghiệm câu dịch vụ, trước đó là câu ngoài tự nhiên.

Anh Tuyến tâm sự: “Ban đầu, tôi tìm đến câu cá chỉ đơn giản là để giải tỏa những căng thẳng, mệt mỏi sau một tuần bận bịu công việc, nhưng giờ đây lại trở thành đam mê. Nếu như trước kia, câu cá ngoài tự nhiên kinh phí mỗi buổi câu không đáng kể nhưng lại khá may rủi. Còn bây giờ, câu dịch vụ tốn kém hơn và để đi câu tại các hồ dịch vụ thì phải có 500 nghìn đồng/ca mới đi được; bởi mỗi ca 5 tiếng đã mất 300 nghìn đồng còn kèm tiền mồi nữa... Dù tốn kém nhưng nếu tuần nào không được đi câu lại cảm thấy thiếu thiếu gì đó và nhớ đến cảm giác hồi hộp khi cá mắc câu hay rong cá”.

Ngồi câu cách đó không xa, ông Vi Văn Dương, đội 17, xã Thanh Xương đang sửa soạn cần, phao câu, mồi câu, vợt cá, giỏ đựng cá... chuẩn bị cho niềm đam mê của mình. Không kém gì những cần thủ trẻ tuổi, cụ ông gần 80 tuổi đến câu từ rất sớm. Dù nghỉ hưu 16 năm nay nhưng khoảng 3 năm trở lại đây, ông mới có thời gian đi câu cá. Ông Dương chia sẻ: “Trong rất nhiều bộ môn giải trí, tôi và bà xã lại yêu thích câu cá; bởi thú vui câu cá không phụ thuộc vào tuổi tác, giới tính hay kinh nghiệm. Những năm gần đây, khi con cháu đã trưởng thành, không còn quá bận bịu với việc nhà nên vợ chồng tôi lại rủ nhau đi câu cá; ở nhà loanh quanh với sân vườn hay xem ti vi mãi cũng chán”.

Câu cá là một hoạt động thú vị và hấp dẫn được nhiều người yêu thích, nhất là vào dịp nghỉ hay cuối tuần. Mặc dù chi phí cho mỗi buổi câu hay việc đầu tư đi câu cũng khá tốn kém, song đây lại là môn giải trí khá hay và bổ ích để rèn tính kiên nhẫn cho mỗi “cần thủ”. Anh Nguyễn Mạnh Hùng, xã Thanh Luông, huyện Điện Biên cho biết: “Câu cá có khả năng làm bộc lộ tính cách và khả năng rèn luyện tính kiên nhẫn, chịu đựng, kỹ năng phán đoán. Thông qua câu cá, tính cách của mỗi người sẽ bộc lộ ra ngoài. Chẳng hạn như người điềm tĩnh rất ít thay đổi vị trí câu và có thể ngồi hàng giờ thậm chí cả ngày ở một địa điểm duy nhất; nhưng có người lại ưa thay đổi thể hiện sự nôn nóng. Không những thế một phần tính cách người chơi còn được thể hiện qua cách buông cần, giật hay xả mồi... Mỗi người một tính cách nhưng họ đều cảm thấy “phê” khi nhìn thấy con cá cắn mồi cũng như hồi hộp và háo hức đợi chờ con cá cắn câu. Có lẽ những cảm giác này chỉ những người yêu thích câu cá mới hiểu được”.

Giờ đây, câu cá không chỉ đơn giản là tìm đến các ao, hồ, sông, suối ngoài tự nhiên với chiếc cần câu tự chế bằng cây trúc hoặc thân tre mà đã được “nâng tầm” trở thành môn giải trí. Ngày càng nhiều người đam mê bộ môn câu cá khiến cho nhiều mô hình hồ câu dịch vụ phát triển, vừa tạo thêm sân chơi bổ ích, lành mạnh, vừa là động lực thúc đẩy kinh tế trang trại phát triển, tăng thêm thu nhập cho chủ đầu tư.

Với diện tích hồ khoảng 6.000m2, Hồ câu 96 đã trở thành điểm đến cho nhiều “cần thủ” vào dịp cuối tuần. Hiện tại, hồ thả các loại cá khác nhau như: Rô phi, trắm đen, chép... phục vụ mọi người. Ngoài ra, khách có nhu cầu sẽ được phục vụ ăn uống, nước giải khát... Anh Vũ Văn Vỹ, chủ Hồ câu 96 chia sẻ: Gia đình mới đưa hồ dịch vụ câu cá vào khai thác khoảng 5 tháng nay. Mới đi vào hoạt động nhưng giờ đây hồ cũng thu hút được khá nhiều “cần thủ” với đa dạng đối tượng, đủ mọi tầng lớp, thành phần đến hồ câu. Đặc biệt là vào ngày cuối tuần, các đợt nghỉ lễ, hồ đón khá đông người đến câu thư giãn.

Theo một số “cần thủ” cho biết, hiện nay trên địa bàn TP. Điện Biên Phủ và một số địa phương lân cận có khoảng 7 - 8 hồ dịch vụ và các hồ câu bán tự nhiên như các hồ: Hồng Khếnh, Pe Luông, Pá Khoang... Để thỏa mãn niềm đam mê câu cá, bên cạnh việc tham gia câu tại các hồ dịch vụ, nhiều “cần thủ” còn chọn sông, hồ ở các huyện để câu cá. Đồng thời, nhằm tăng cường sự giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, một số câu lạc bộ câu cá cũng ra đời. Thông qua đó, các “cần thủ” thường xuyên tụ họp đi câu cùng nhau vừa giao lưu, trao đổi, học hỏi kinh nghiệm, vừa tạo ra những trải nghiệm thú vị, góp phần rèn luyện sức khỏe.

Trong cuộc sống hiện đại, các trò chơi giải trí phát triển mạnh và mạng xã hội “lên ngôi”, nhu cầu về dịch vụ giải trí của mọi người cũng tăng theo. Thế nhưng vẫn không ít người lựa chọn câu cá là một cách giải trí vào những ngày cuối tuần. Bởi câu cá không chỉ là thú chơi lành mạnh, góp phần làm phong phú đời sống tinh thần của xã hội mà còn tạo ra giá trị kinh tế, góp phần thúc đẩy phát triển nông nghiệp tại địa phương.

Phạm Quang
Bình luận

Tin khác

Back To Top